Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Nấm linh chi bị mốc xử lý như thế nào?


Do nấm linh chi rất hay bị mốc cho nên khi mua nấm linh chi bạn cần biết cách nhận biết, hình ảnh nấm linh chi mốc mà nhiều người mua gặp phải nhưng không biết nó bị mốc dẫn tới mua hàng kém chất lượng để tránh mua phải hàng không tốt.

Nấm linh chi bị mốc xử lý như thế nào?-1


Nhưng nếu không dùng thì phải làm thế sao đây, chẳng nhẽ vứt đi sao, thật sự rất lãng phí. Nấm linh chi đỏ trồng tại Việt Nam đã có giá bán là 600.000d/kg rồi chứ chưa nói tới mua tại Hàn Quốc hay Trung Quốc. Chính vì mua nấm linh chi không hề rẻ nên khi bị mốc nhiều người vẫn cố dùng cho đỡ phí. Như vậy chẳng những không có hiệu quả mà còn vô tình “Tiền mất tật mang”.

Theo khoa học chứng minh nấm linh chi mốc sẽ làm mất đi hương vị và dược tính của nấm. Không chỉ làm mất đi dược tính quý giá của nấm linh chi mà nó còn sản sinh ra rất nhiều độc tố vi nấm độc hại, đó là nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư do chất aflatoxin gây nên.

Chất aflatoxin cực kỳ độc hại, nó tác động xấu trực tiếp lên cơ thể bạn:



• Tác động trực tiếp tới chất AND gây nên ức chế sự tổng hợp các AND, ARN, chất Polymeraza
• Làm cho quá trình tổng hợp AND ngừng hoạt động
• Làm ức chế sự tổng hợp ARN truyền tin và AND
• Làm cho nhân tế bào bị biến dạng
• Làm quá trình tổng hợp protein bị giảm

Khi sử dụng nấm linh chi mốc sẽ để lại các hậu quả xấu như viêm đầy sừng bàn tay và chân, ung thư biểu mô tế bào gan do sự tác động của quá trình sinh hóa lên tế bào gan của nấm mốc.

Nấm linh chi bị mốc xử lý như thế nào?-2


Hướng dẫn bạn cách xử lý nấm linh chi mốc


Ngay khi phát hiện nấm linh chi mốc hoặc mối mọt, hãy dùng dao cắt ngay phần nấm bị ẩm mốc hay mối mọt xâm nhập. Cạo thật sạch lớp nấm linh chi bị mốc tránh chúng ăn sâu vào thân nấm và sau đó thay đổi nấm sang một túi đựng khác, đặt ở vị trí khác khô ráo, sạch sẽ hơn. Nên nhanh chóng dùng ngay tránh để quá lâu.

Cách bảo quản nấm linh chi khỏi bị mốc:



Bảo quản nấm linh chi là là điều quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng của nấm. Trong quá trình bảo quản, cần phải đúng làm quy trình và điều kiện thích hợp để ngăn không cho các loại nấm mốc xâm nhập vào nấm.

Có rất nhiều cách bảo quản nấm linh chi nếu là nấm linh chi thái lát được sấy khô và đóng gói cẩn thận thì có thể bảo quản được trong 2 năm, bảo đảm nấm linh chi không bị mối mọt, ẩm mốc hay giảm chất lượng. Tuy nhiên, để bảo vệ thảo dược này tốt nhất đầu tiên bạn nên lựa chọn những cây nấm tuyệt đối không có màu vàng sẫm và những lỗ mọt ở mặt dưới thân nấm.

Nấm linh chi bị mốc xử lý như thế nào?-3


Nấm linh chi bị mốc do đâu?


Có nhiều mùn cưa là do túi không được bọc kín, không cẩn thận hoặc bỏ ở nơi có độ ẩm cao. Khi đó, nấm sẽ bị mọt vào đục khoét bên trong thân nấm tạo thành những khe rãnh, từ đó làm giảm công dụng của nấm linh chi.

Nấm linh chi sau khi được thu hoạch cần phải làm sạch đất và bụi bẩn bám trên bề mặt. Nếu bảo quản bằng phương pháp truyền thống thì đem lật hết các mặt dưới của nấm có màu vàng kem và phơi từ 6-7 tiếng đồng hồ dưới ánh nắng mặt trời. 

Ngày thứ hai tiếp tục đem lật mặt đỏ của nấm và phơi dưới nắng từ 4-5 tiếng sau cho vào chỗ bóng mát để làm khô bằng quạt gió. 
Ngày thứ 3 tiếp tục lật mặt vàng kem rồi phơi dưới nắng thêm 5-6 giờ nữa mới cho vào chỗ mát để quạt gió làm khô. Những ngày tiếp theo liên tục dùng quạt để thổi khô nấm linh chi cho đến khi nấm khô hết.

Nếu như trời mưa thì có thể không cần phơi nắng nhưng cần phải để ở nơi thông gió thoáng khí và dùng quạt thổi liên tục vào nấm. Cứ cách nửa ngày lại lật mặt nấm để cho quạt làm khô đều. Tránh hơi ẩm ướt xâm nhập vào nấm.

Nếu dùng phương pháp công nghiêp thì sau khi thu hái nấm linh chi xong nên dùng máy sấy hoặc lò sấy để thật khô. Sau đó bọc túi nilong cẩn thận, lưu ý để nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp vào sản phẩm để tránh tình trạng ẩm mốc, mối mọt…

 Nên sử dụng túi nilong hút ẩm để được bảo quản an toàn. Trường hợp sau khi mua về bạn không sử dụng hết trong 1 lần thì có thể bảo quản bằng cách ngâm rượu hoặc cho vào tủ lạnh để bảo vệ.

Bạn cũng có thể nghiền nấm linh chi thành dạng bột đó là phương pháp giúp bảo quản nấm linh chi lâu hơn và thuận tiện cho người sử dụng.

Cách nhận biết nấm linh chi đạt chất lượng


Nếu là loại nấm linh chi lấy giống từ Nhật Bản được trồng ở nước ta thì hình dạng giống quả thận hoặc cánh quạt. Mặt trên có màu đỏ thẫm, nhẵn bóng và mặt dưới màu vàng nhạt hoặc trắng đục, nấm rất cứng, không thể bẻ gãy. Nếu loại nấm linh chi của Việt Nam thì mặt trên có màu đỏ bóng, mặt dưới màu trắng đục, hơi xốp, ruột màu nâu đậm.

Lưu ý : không nên mua những loại nấm to, mặt dưới màu vàng sậm mà nên mua những loại nấm nhỏ trên bề mặt vẫn còn những lớp bào tử, mặt dưới không bị mọt khoét.
Để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình, tốt nhất bạn nên có cách sử dụng và bảo quản  để tránh nấm linh chi mốc sao cho hợp lý. Đặc biệt, bạn nên lựa chọn những địa chỉ, đại lý bán hàng tin cậy và chính hãng để đảm bảo sản phẩm nấm linh chi chất lượng tốt nhất.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét